Post Top Ad

Post Top Ad

buon-lauĐời sốngong-trumông trùm thắng cànhThang-canhTin HotXã hội

Lần đầu công bố tư liệu về Thắng “Cành” và đường dây buôn lậu lớn nhất miền Bắc


LTS: Theo lời kể của cánh cửu vạn thì Thắng “Cành” là “ông trùm” trẻ, mới nổi lên vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, Thắng “Cành” nhanh chóng thiết lập một đường dây buôn lậu "khủng", xuyên sâu vào nội địa...

Kỳ 1: Từ “tay” lái xe ôm vươn lên địa vị… “ông trùm”!


Mới mười mấy tuổi đầu, Thắng “Cành” đã theo những người thân lân la ra Móng Cái (Quảng Ninh) hành nghề xe ôm. Để kiếm được nhiều tiền, Thắng gia nhập vào đội quân vận chuyển hàng lậu cho những ông chủ nổi tiếng ở đất này. Nhờ sự gian xảo, đôi khi “làm liều” mà chẳng mấy chốc Thắng “Cành” đã vươn lên vị thế là một “ông trùm”, nắm trong tay nhiều đầu mối nhập, xuất hàng lậu.

Gian manh, xảo quyệt

Theo tài liệu mà PV thu thập được, Lương Quang Thắng (tức Thắng “Cành”, SN 1978) là một kẻ đầy mưu mô, xảo quyệt. Thậm chí, hắn được xếp hạng gian manh và khá nhanh nhẹn trong việc “ngửi mùi tiền” – một biệt tài không phải ai cũng có được. Thắng là người gốc Hải Dương, vì gia cảnh khó khăn nên Thắng nghỉ học khá sớm để bươn trải. Nhờ vào các mối quan hệ, Thắng quyết định dạt ra vùng biên kiếm kế sinh nhai. Những ngày đầu tại Móng Cái, dường như Thắng đã choáng ngợp trước cảnh sống náo nhiệt, cách kiếm tiền của dân tứ xứ. Ngay lập tức, hắn tự chọn cho mình một phương thức kiếm sống đó chính là làm xe ôm. Không chỉ có vậy, khi nắm bắt được đường đi, lối lại ở khu vực Móng Cái, Thắng xin nhập vào đội quân vận chuyển hàng lậu thuê cho các đầu nậu.

Được làm trong những đường dây vận chuyển thuê, thu nhập của Thắng “Cành” cũng tăng lên trông thấy. Cứ nhận được “hợp đồng” là hắn lên đường. Mỗi ngày, hắn chỉ làm vài tiếng. Sau khi giao hàng an toàn, Thắng lại về nghỉ ngơi hoặc tranh thủ làm vài cuốc xe ôm kiếm tiền thuốc, nước. Ngoài sự chăm chỉ kiếm tiền, Thắng “Cành” cũng được biết đến là một kẻ tiêu xài khá chi li, chắt bóp.

Anh Nguyễn Hoàng L. (quê Đông Triều, Quảng Ninh), một người từng đi làm cửu vạn với Thắng, nay đã giải nghệ cho hay: “Hắn là người khá tằn tiện và kín kẽ. Hiếm khi thấy Thắng tiêu xài hoang phí. Ngay cả chuyện ăn uống, Thắng cũng rất hà tiện, kiếm được đồng nào là cất đi đồng đó. Để chắc ăn hơn, Thắng thường mua vàng đưa cho vợ cất giữ”.

Cũng theo những người dân sống ở TP.Móng Cái thì chỉ đến khi thấy Thắng mua được miếng “đất vàng” ở phường Hải Hòa, TP.Móng Cái thì họ mới ngã ngửa rằng Thắng lắm tiền đến thế. Không chỉ có vậy, sau vài năm làm cửu vạn vận chuyển hàng lậu, những mánh khóe của các “ông trùm” được Thắng “lĩnh hội” rất nhanh. Ngoài những đầu mối nhập, xuất hàng thì Thắng cũng nhanh nhạy thiết lập các mối quan hệ hòng làm bàn đạp, bức bình phong cho hoạt động của hắn sau này.

Cứ như vậy, sau khi hiểu rõ khoản lợi kếch xù của hàng lậu, ngay lập tức, Thắng về Hải Dương bán toàn bộ đất, vườn cộng với số tài sản đã tích cóp được trong quá trình làm ăn tại Móng Cái, quyết định kinh doanh…hàng lậu. Kể từ khi Thắng trực tiếp điều hành đường dây làm ăn xảo trá, “một vốn, bốn lời” này, vợ chồng Thắng phất lên như diều gặp gió. Chẳng mấy chốc, đã xây được dinh thự trị giá hàng chục tỉ đồng tại khu đô thị Ngọc Hà, phía Tây Ka Long, phường Ka Long, TP.Móng Cái.

 Tuy có tiền, có của, nhưng với hàng xóm của Thắng tại khu 4 phường Hải Hòa, TP.Móng Cái, Thắng rất biết cách che giấu hành vi gian lận của mình. Theo tìm hiểu của PV, người dân địa phương không hề hay biết Thắng “Cành” là một “ông trùm” điều hành đường dây buôn lậu thuộc hạng khủng hoạt động trong suốt một thời gian dài. Chỉ đến khi hắn bị bắt và đường dây hàng lậu này bị chặt đứt thì người dân địa phương mới thực sự ngỡ ngàng. Một cán bộ phường Hải Hòa tiết lộ cho chúng tôi: “Anh ta rất khéo léo trong việc che giấu thân phận và hành vi của mình. Thậm chí, mọi thắc mắc liên quan đến tranh chấp tại địa phương, Thắng đều nhờ đến cơ quan chính quyền địa phương giải quyết. Anh ta luôn tỏ ra mình là người chấp hành đúng chủ trương chính sách pháp luật”.

Lần đầu công bố tư liệu về Thắng “Cành” và đường dây buôn lậu lớn nhất miền Bắc
Sông Ka Long - một trong những địa điểm được Thắng “Cành” lợi dụng làm nơi vận chuyển hàng lậu


Biệt danh Thắng “Cành” và những lần phạm pháp

Tìm hiểu của PV từ một số cánh cửu vạn, xe ôm tại khu vực chợ ASEAN thì thời điểm Thắng còn làm cửu vạn, trong nhóm này có nhiều người tên Thắng nên để phân biệt, họ quyết định dùng biệt danh. Do mẹ của Lương Quang Thắng tên là Cành nên người ta gọi hắn Thắng “Cành”. Nói về điều này, anh Nguyễn Hoàng L. cũng giải thích: “Trong tổ của chúng tôi có 4 người tên Thắng, để dễ phân biệt nên chúng tôi đành phải gọi bằng biệt danh. Sở dĩ Thắng không lấy biệt danh “hổ báo” bởi thực ra thời gian làm thuê ở đây, Thắng khá hiền lành và chăm chỉ. Lúc đầu Thắng cũng không bằng lòng bởi mỗi lần gọi tên lại réo cả tên mẹ anh ta nhưng lâu dần Thắng cũng quen”.

Cũng theo lời anh L., từ khi Thắng đứng đầu đường dây buôn hàng lậu thì quân cán của hắn chẳng bao giờ dám gọi tên Thắng “Cành”. Biệt danh này chỉ có những người có “số má”, bạn bè thân thiết cũng như các bạn hàng mới dám gọi. Điều đó cho thấy uy thế của Thắng “Cành” lớn như thế nào trong con mắt của đám cửu vạn kiếm cơm tại một trong những thành phố sôi động nhất vùng biên.

Một tài liệu nữa mà chúng tôi cũng thu thập được, đó chính là trước khi bị bắt vào ngày 2/11/2014, Lương Quang Thắng từng có 5 tiền án, tiền sự liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích và vận chuyển, tập kết hàng lậu. Lần đầu tiên hắn “dính chàm” là vào năm 1999, thời điểm đó, Thắng đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt về hành vi cố ý gây thương tích.

Tiếp theo, kể từ khi tham gia làm cửu vạn rồi trở thành “ông trùm” trong đường dây nhập lậu, Thắng “Cành” liên tục bị bắt nhưng chỉ bị xử phạt hành chính. Theo đó, ngày 27/6/2005, hắn bị Công an thị xã Móng Cái (nay là TP.Móng Cái) bắt và xử phạt hành chính về tội vận chuyển hàng hóa nhập lậu. Gần hai năm sau, Thắng tiếp tục bị lực lượng chức năng sờ gáy. Bằng chứng là ngày 16/4/2007, hắn tiếp tục bị Công an thị xã Móng Cái bắt giữ và xử lý hành chính về hành vi tập kết hàng hóa lậu.

Dù liên tiếp bị bắt và bị xử lý hành chính, nhưng vì lợi nhuận siêu khủng từ hành vi nhập hàng lậu, dường như Thắng đã bất chấp tất cả. Chỉ trong năm 2008, Thắng đã bị Công an TP.Móng Cái bắt và xử phạt hành chính 2 lần với hành vi vận chuyển hàng hóa nhập lậu.

Cũng trong quá trình tìm hiểu về những đối tượng, những “mắt xích” trong đường dây do Thắng “Cành” cầm đầu, PV báo ĐS&PL nhận thấy đây thực sự là những đối tượng có mối quan hệ mật thiết và được Thắng giao cho những trọng trách đặc biệt. Ngoài Thắng “Cành”, 9 bị can khác bị C46 khởi tố đều là người gốc ở 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương. Những đối tượng này được biết đến là “cánh tay” hỗ trợ đắc lực cho hành vi buôn lậu của Thắng.

Một chuyến hàng lậu đã lên tới 10 tỉ đồng

Trao đổi với PV, đại diện cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (bộ Công an) cho biết: “Vụ án Lương Quang Thắng và đồng phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới Trung Quốc - Việt Nam là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, số lượng hàng lậu đặc biệt lớn. Chỉ tính riêng số hàng lậu và phương tiện thu giữ trong ngày 2/11/2014 đã có giá trị gần 10 tỉ đồng. 

Đường dây này hoạt động trong thời gian dài, có tổ chức chặt chẽ, có sự phân công, phân chia giai đoạn cho từng đối tượng, từ việc mua hàng bên Trung Quốc rồi đến khâu vận chuyển về Việt Nam, tàng trữ và đưa đi tiêu thụ hàng lậu với quy mô lớn…Việc bắt giữ, khởi tố điều tra vụ án đã góp phần ngăn chặn hoạt động buôn lậu trên địa bàn biên giới nói chung và TP.Móng Cái nói riêng, tịch thu, sung công quỹ Nhà nước số lượng tài sản lớn”.



Related Posts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad