Post Top Ad

Post Top Ad

Khám PháThế giớiVòng tròn thần tiên

Bí ẩn về những vòng tròn thần tiên

Vòng tròn thần tiên là tên gọi những khoảng đất trống khổng lồ hình tròn có đường kính từ 2 đến 15m. Chúng thường xuất hiện trên các đồng cỏ khô cằn ở sa mạc Namib (khu vực Tây nam châu Phi), đặc biệt phổ biến ở Namibia. Cùng khám phá bí ẩn về những vòng tròn thần tiên nhé!

Bí ẩn về những vòng tròn thần tiên

Tuy nhiên gần đây, những vòng tròn lại xuất hiện ở vùng Pilbara, miền Tây Australia.Đây là một hiện tượng lâu nay khiến các nhà khoa học phải đau đầu.

Theo báo cáo của một nhóm tác giả: "Những khoảng trống trên thảm thực vật ở vùng đất cỏ khô cằn, tương tự vòng tròn thần tiên ở Namibia đã xuất hiện ở vùng hẻo lánh miền Tây Australia, cách Namibia 10.000 km".


Hiện tượng hàng ngàn khoảng đất trống hình ngũ giác được phát hiện ở Namibia năm 2009. Các bộ lạc ở châu Phi trước đây từng cho rằng những vòng tròn bí ẩn này là dấu chân của các vị thần. Một số lại tin rằng có một con rồng đang sống dưới vùng đất này và thở bong bong lên mặt đất, tạo ra các vòng tròn thần tiên.

Năm 2003, nhà sinh học Norbert Juergens của ĐH Hamburg (Đức) cho rằng các điểm trơ trụi dị thường có hình vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng cỏ sa mạc cát ở Namibia, miền Nam châu Phi là do loài mối cát Psammotermesallocerus.

Nhà khoa học Michael Cramer thuộc ĐH Cape Town ở Nam Phi mới đây đã công bố phát hiện mới về "thủ phạm" tạo ra vô số những vòng tròn bí ẩn ở cánh đồng cỏ sa mạc cát ở Namibia, miền Nam châu Phi. Theo đó, chính sự cạnh tranh ngầm giữa các cây cỏ của sa mạc dưới lòng đất là nguyên nhân tạo ra những vòng tròn này.

Michael Cramer lý giải rằng, đất ở sa mạc nghèo dinh dưỡng và thiếu mưa nên nó đã tạo ra sự cạnh tranh giữa nhiều loài cây trong sa mạc. Các loài cây mạnh mẽ hơn đã hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng và khiến cho nhiều loài cây con, cây non trong khu vực héo khô, úa tàn, dần không thể phát triển được nữa. Chính "vòng tròn thần tiên" cằn cỗi là nguồn tài nguyên khổng lồ, cung cấp lượng nước, chất dinh dưỡng cho các đồng cỏ có diện tích lớn hơn ở gần đó. Nhà sinh vật học Walter Tschinkel thuộc ĐH Florida (Mỹ) người không tham gia nghiên cứu nói rằng: "Đây thực sự là một phát hiện mới mẻ, phù hợp với đặc điểm của các vòng tròn này".

( Sưu tầm )

Related Posts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad