Post Top Ad

Post Top Ad

cong-dong-mangĐời sốngGóc gia đìnhHótMạng xã hộiSức khỏeTin HotTin nổi bậtXã hộiXôn xao dư luận

Xôn xao sản phẩm bao trái “thần kỳ” biến vỏ trái xanh thành... chín

Gần đây, tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện một số sản phẩm bao trái nguồn gốc “Made in Taiwan” (Đài Loan), có tác dụng làm vỏ trái cây chuyển từ xanh sang vàng trong thời gian ngắn. Do tác dụng ‘thần kỳ” của bao trái trên khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng.

Kẻ biết, người mù tịt

Trước thông tin trên, PV đã đến một số địa phương để trực tiếp tìm hiểu. Cùng một câu hỏi về sản phẩm bao trái “Made in Taiwan” này, có người biết khá rõ, người lại mơ hồ. Ông Lê Văn Siêng (SN 1969, chủ cơ sở kinh doanh sản phẩm nông nghiệp tại chợ Xẻo Quýt, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, ông đã kinh doanh nhiều năm nhưng không nghe thông tin về sản phẩm nói trên. Theo ông Siêng, đa phần bao trái ông lấy về bán có nguồn gốc từ huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang.

Trong khi đó, bà N.T.T. (ngụ xã An Hữu, huyện Cái Bè, chủ một đại lý kinh doanh sản phẩm nông nghiệp lại phân trần: “Mỗi bao trái có giá từ 600-1200 đồng, mặc dù bán nhiều nhưng tôi cũng không rõ nguồn gốc. Chỉ nghe nhà vườn bảo, khi bao trong một thời gian sẽ làm cho da trái được đẹp, sáng bóng bắt mắt và bán được giá cao”.

Bà Sương bên sản phẩm xoài vừa hái xuống

Qua khảo sát của PV, hầu như nhà vườn nào cũng biết về các sản phẩm bao trái nói trên. Bà Trần Thị Sương (69 tuổi, ngụ phường 6, TP.Cao Lãnh) cho biết, hiện tại gia đình bà trồng khoảng 10 công vườn (10.000m2), chủ yếu là xoài. Để sản phẩm đạt chất lượng, bà cũng sử dụng sản phẩm bao trái, nhưng là loại màu trắng. “Sản phẩm làm cho trái cây đổi màu là loại đen và vàng, chỉ cần bao khoảng 1 tháng, trái cây sẽ đổi màu. Theo tôi được biết, chỉ những người trồng xoài Đài Loan mới dùng bao trái màu đen và vàng. Riêng những hộ trồng xoài Cát Chu, xoài Cát Hòa Lộc thì không dùng đến”, bà Sương nói.

Anh Nguyễn Minh Trí (40 tuổi, ngụ phường 6, TP.Cao Lãnh) trồng khoảng 6 công xoài, xác nhận những sản phẩm bao trái đều là bao màu trắng. Mỗi thùng có giá 1.800.000 đồng, trong đó khoảng 300 bao. Cũng theo lời anh Trí, dù là bao màu trắng, vàng hay đen đều sử dụng được khoảng 2 đến 3 vụ xoài. Những bao màu đen dùng bao làm cho trái có mùi hôi khó chịu nên khiến người tiêu dùng hoang mang; màu trắng và vàng thì không có mùi.

Bắt mắt chứ không chất lượng

Theo PGS.TS. Trần Văn Hậu (khoa Nông nghiệp và sinh học ứng dụng, trường ĐH Cần Thơ), loại bao trái mà nhà vườn đang sử dụng làm cho trái không hấp thu được ánh sáng, bị mất đi diệp lục tố nên có màu vàng. Tuy nhiên, viện Cây Ăn quả miền Nam cho rằng, hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bao trái chưa được kiểm định chất lượng nên các ngành chức năng cần có sự điều tra để cảnh báo cho người dân biết.

Những bao trái màu trắng được phơi khô và sử dụng cho mùa vụ sau

Do chưa kiểm định được chất lượng nên người tiêu dùng tỏ ra hoang mang, điều này trực tiếp ảnh hưởng đến nhà vườn. “Để sớm chấm dứt tình trạng này chỉ mong cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ, nhằm không ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của các hộ trồng xoài. Mùa tết Nguyên Đán sắp đến, nếu tình trạng trên còn chưa được giải quyết, giá xoài cuối năm nay có nguy cơ giảm mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của nhà vườn”, PGS.TS. Trần Văn Hậu nói.

Trên thực tế, đã có những dấu hiệu rõ ràng khiến giá một số nông sản giảm mạnh bắt nguồn từ thông tin trên. Theo anh Nguyễn Minh Trí, cách đây khoảng 10 ngày, thương lái đến mua xoài với giá 15.000 đồng/kg nhưng mua đại trà, chỉ có những quả hư hại nặng nề mới bị thải loại. “Tính ra trong 6 công xoài của tôi chỉ lựa được rất ít những quả đúng tiêu chuẩn. Những quả còn lại bán thấp hơn rất nhiều, bổ đồng mỗi kg xoài chỉ còn bán được với giá 12.000 đồng”, anh Trí nói.

Anh Trí chia sẻ: “Nông sản dùng bao trái màu đen và vàng chủ yếu làm cho vỏ có màu đẹp, sáng bóng nhìn bắt mắt. Riêng về quả xoài, chủ yếu là xoài Đài Loan mới dùng bao trái nói trên. Còn, xoài địa phương chúng tôi vẫn dùng phương pháp dân gian. Vì thế người tiêu dùng không nên hoang mang, yên tâm khi sử dụng "xoài nội"

Trung Nghĩa - Đời sống & Pháp luật


Related Posts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad