Post Top Ad

Post Top Ad

Đời sốngluong-ySức khỏethan-yTin HotXã hội

“Thần y” ở xứ Quảng tiết lộ bài thuốc chữa bệnh ho lao, xuất huyết đường ruột

Với sự kết hợp các nguyên liệu như rau, củ, phổi lợn… lương y Trương Thiện (SN 1948, ngụ thôn Vĩnh Lại, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) đã chữa khỏi bệnh cho hàng nghìn người mắc bệnh ho lao và xuất huyết đường ruột.  Hơn 20 năm gắn bó với nghề thầy thuốc, mọi người biết đến ông như một vị “thần y” của những người dân nghèo.

“Thần y” của người nghèo

Ngôi nhà nhỏ của ông Trương Thiện mấy chục  năm nay đã trở thành địa chỉ từ thiện cho những bệnh nhân mắc bệnh ho lao và xuất huyết đường ruột. Bất kể ai bị bệnh đều được ông Thiện bắt mạch, hướng dẫn bốc thuốc miễn phí. Nói về cơ duyên đến với nghề thuốc, ông cho biết, trước đây từng tham gia giảng dạy tại một trung tâm Phật giáo ở TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, ông bắt gặp nhiều mảnh đời nghèo khó mang nỗi đau bệnh tật khiến ông đau đáu nỗi niềm: “Tôi giảng đạo lý, nói chuyện với bệnh nhân nhưng chừng đó chỉ mới chữa khỏi tâm bệnh. Còn thân xác họ vẫn chịu đau đớn”.

Từ nỗi trăn trở đó, ông theo học lớp chẩn trị Đông y với mong muốn có thêm khả năng giúp đời. Khi cảm thấy đã có chút vốn liếng về nghề y, ông tham gia chữa bệnh từ thiện cho những người nghèo ở trung tâm Phật giáo mà mình đang giảng dạy. Bên cạnh đó, ông cũng không ngừng trau dồi thêm kiến thức y học để mong có thể giúp đỡ cho người dân nhiều hơn nữa.

Lương y Trương Thiện

Một thời gian sau, ông trở về quê mang theo những gì mà mình học được với mong muốn giúp đỡ cho những người nghèo không có tiền thuốc thang. Chỉ cho chúng tôi chiếc ống nghe treo ở trên đầu giường, ông cho biết: “Đây là món quà mà một người bệnh đã tặng cho tôi cách đây 3 năm. 

Đó là một bệnh nhân đặc biệt mà tôi vẫn còn nhớ mãi. Người này bị bệnh viện trả về sau đó tìm đến nhà tôi để nhờ xem còn cách gì giúp đỡ không. Sau 3 tháng điều trị, bệnh nhân thấy đỡ dần và sau đó khỏi hẳn. Ngày trở về, người nhà và bệnh nhân muốn trả ơn thầy thuốc bằng tiền bạc nhưng tôi không nhận, chỉ xin nhận cái ống nghe làm vật kỷ niệm. Sau này, người đó vẫn thường xuyên đến nhà tôi thăm hỏi nữa”.

Tiếng lành đồn xa, hàng trăm bệnh nhân nghèo không chỉ trong vùng mà nhiều vùng lân cận tìm đến nhờ ông thăm bệnh, bốc thuốc. Ông tâm niệm rằng, họ tin tưởng mình mới tìm đến đây nên mình phải cố gắng hết sức để giúp đỡ. Cũng có những trường hợp ông chịu bó tay với các ca bệnh nan y. Lúc đó ông chia sẻ thật lòng về khả năng của mình với người nhà bệnh nhân không để họ kỳ vọng quá mức. “Không phải làm nghề thầy thuốc thì bệnh gì cũng chữa được và tôi cũng vậy. Khi không làm được gì thì tôi nói thẳng với họ chứ không bắt họ phải chờ đợi, trông mong mà thất vọng lại tốn kém chi phí đi lại. Làm nghề này phải biết đặt tính mạng của bệnh nhân lên hàng đầu, không thể làm ẩu được”, ông Thiện nói.

Mỗi lần phải chứng kiến một sinh mạng ra đi, ông lại đau đáu nghiên cứu, tìm tòi thêm cách chữa bệnh. Vì thế mà đến nay, dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn luôn dành thời gian tìm, trồng và nghiên cứu công dụng của những cây thuốc. Đặc biệt, ông không giữ nó làm bí quyết của riêng mình mà tận tình hướng dẫn để bà con có thể tự trồng tại nhà và sử dụng cây vào việc chăm sóc sức khỏe.

Qua nhiều năm làm việc thiện, ông đã khám và bốc thuốc chữa bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân không lấy tiền. Đến giờ, chính bản thân ông cũng không nhớ nổi mình đã chữa hết bệnh cho bao nhiêu người. Bà con tìm đến nhiều để chữa bệnh bởi ông có nhiều bài thuốc hay, trị mau lành mà lại không phải băn khoăn nhiều đến chuyện tiền nong.

Mách nước hai bài thuốc từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

Với bệnh ho lao, ông Thiện cho hay, chứng bệnh này ngày nay khá phổ biến, dễ mắc và cũng khó chữa trị dứt điểm. “Nguyên nhân gây bệnh theo y học phương Đông là do người bệnh lao tâm lao lực, hoặc do môi trường bị ô nhiễm. Bệnh nhân thường khó nhận biết bản thân mình đang mắc bệnh. Triệu chứng bệnh lao không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn sang bệnh gan như da dẻ vàng vọt, xanh xao. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhân là thường ho về đêm, ho thành từng cơn. Điểm chung của những ai mắc bệnh này là đều có thể trạng ốm yếu, thị lực giảm sút. Đặc biệt vi khuẩn lao rất dễ lây qua đường hô hấp nên ai cũng có thể mắc phải”, ông Thiện nói.

Ông luôn dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu ra những công dụng của các cây thuốc và hướng dẫn cho bệnh nhân tự trồng để chăm sóc sức khỏe

Ông cho biết thêm, bệnh nhân lao nếu đi chụp phim xét nghiệm sẽ thấy bộ phận phổi bị đen hơn so với những người bình thường khác. Bệnh nhân nặng thì phổi có dấu hiệu bị tổn thương, xuất hiện vết lồi lõm. Nếu không được chữa trị kịp thời, phổi của người bị mắc chứng bệnh lao sẽ bị phá hủy dần, dẫn đến tử vong.

Vị lương y kịp thời trấn an rằng, bệnh nhân lao không phải quá lo lắng mà có thể tự mình chữa trị bằng những bài thuốc dân gian cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Theo đó, bài thuốc gồm 4 dược liệu cơ bản là rau xà lách xoong (còn gọi là rau liệt, rau trên đá), phổi lợn, dấm chua và thịt bò. 

Cách thức bào chế thuốc như sau: Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, tiến hành điều trị theo hai cách. Buổi sáng dùng 150g rau xà lách xoong nấu với một chiếc phổi lợn còn tươi nguyên để ăn. Buổi chiều dùng khoảng 100g thịt bò xào tái tẩm dấm và rau xà lách xoong ăn hết trong ngày. Giải thích công dụng trị bệnh của từng vị thuốc, ông Thiện cho biết, tác dụng chính nằm ở rau xà lách xoong. Loại rau này thường mọc ở vùng nước chảy, suối đá nên chứa những chất cực kỳ bổ dưỡng. Còn vì sao lại kết hợp với phổi lợn, ông lý giải theo kinh nghiệm Đông y: “Bản thân tôi không biết trong phổi lợn chứa chất gì, chỉ biết các cụ ngày xưa đã truyền dạy như vậy. Còn thịt bò và dấm đảm nhận vai trò tăng cường sức đề kháng của cơ thể người bệnh, từ đó bệnh lao ắt sẽ tự tiêu tan”.

Về công dụng trị chứng ho lao của bài thuốc trên, ông Thiện cho biết đã hướng dẫn hàng trăm trường hợp, tỉ lệ khỏi bệnh lên đến 75%. Thời gian trị liệu thường kéo dài từ 1 đến 2 tháng hoặc dài hơn, tùy theo mức độ bệnh nặng nhẹ của từng bệnh nhân. “Thuốc Nam phát huy công dụng chậm, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì trị liệu lâu dài mới có kết quả. Tất nhiên ngoài việc dùng thuốc, người mắc lao phải kiêng cữ trong việc ăn uống. Duy trì chế độ ăn nghỉ hợp lý, đúng khoa học nhằm tăng thể lực và sống trong môi trường trong lành”, ông Thiện căn dặn.

Nét ưu việt vủa bài thuốc từ rau, phổi lợn là hoàn toàn không có tác dụng phụ. Ngoài ra, trong quá trình dùng thuốc, người bệnh vẫn có thể kết hợp song song phương pháp Tây y để bệnh chóng khỏi hơn. Ông Thiện nói: “Nguyên lý cơ bản của bài thuốc là nâng cao sức khỏe để chính cơ thể loại trừ bệnh. Đây là hai bài thuốc được các bậc tiền bối ghi chép lại trong sách y học cổ. Tuy gọi là thuốc nhưng thực chất đây là món ăn bổ dưỡng nên mọi người đều có thể yên tâm áp dụng”.

Một bài thuốc khác 100% miễn phí cũng đã được ông Thiện mách nước cho những người mắc chứng xuất huyết đường ruột. Kỳ lạ hơn nữa là bài thuốc đơn giản đến khó tin, chỉ sử dụng duy nhất vỏ trái xoài. “Vỏ xoài chín hoặc xanh đều có thể dùng được. Cách bào chế cũng không hề phức tạp. Dùng dao gọt lấy vỏ sau đó cho vào ấm đun chừng 30 phút sau đó lấy nước uống. Mỗi ngày uống thuốc 3 lần vào các buổi sáng, trưa, tối. Nước vỏ xoài càng đậm đặc càng tăng cao công hiệu trị bệnh”, ông Thiện hướng dẫn. Với bài thuốc trên, ông khẳng định bệnh xuất huyết đường ruột (đại tiện ra máu) sẽ khỏi dứt điểm chỉ sau chừng hơn tuần lễ.

“Thuốc rất dễ bào chế lại chỉ dùng vỏ trái cây nên hoàn toàn không mất tiền. Ai cũng có thể tự làm lấy. Đó là lý do tôi khuyên mọi người nếu bị bệnh hãy nên dùng thử một lần”, ông Thiện bộc bạch.

Về nguyên nhân gây nên chứng xuất huyết đường ruột, ông Thiện giải thích đơn giản rằng, bệnh xảy ra khi đường ruột bị tổn thương, viêm bong khiến chảy máu. Tác hại của bệnh là khiến cơ thể mất máu qua đường đại tiện. Quá trình này kéo dài khiến người bệnh suy nhược cơ thể, thậm chí tạo cơ hội để vi khuẩn gây bệnh khác thâm nhập. Tương tự như quá trình chữa trị bệnh lao, ông Thiện lưu ý bệnh nhân mắc chứng xuất huyết đường ruột cần hạn chế tối đa thức ăn cay, nóng, bia rượu. Đặc biệt chú ý ăn uống đúng giờ nếu không dịch vị từ dạ dày tiết “nhầm thời điểm” sẽ vô tình quay lại làm tổn thương dạ dày.



Liên quan đến phương pháp chữa trị bệnh xuất huyết đường ruột, một số lương y cho biết, có thể dùng cây cỏ mực tươi (tức Hàn liên thảo) giã lấy nước uống hàng ngày hoặc phơi khô cây thuốc đốt lấy tro hòa nước uống cũng sẽ cho tác dụng khả quan.

Related Posts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad