Post Top Ad

Post Top Ad

chua-ung-thuchữa ung thưĐời sốngTin HotXã hộiXôn xao dư luận

Truy tìm hoa vô thường gây ngứa chữa bách bệnh

Hoa bụp giấm hay còn gọi là hoa atiso đỏ, hoa vô thường hiện nay được trồng nhiều ở vùng núi Tây Bắc. Trước, có thời điểm, loại hoa này nhiều đến nỗi cho chẳng ai lấy. Nhưng thời gian gần đây, tại Hà Nội, TP.HCM, nhiều người đổ xô tìm mua. Cơn “sốt” bắt đầu từ việc người dân tin vào lời đồn thổi hoa bụp giấm là thảo dược nằm trong “top” của các loại thần dược có khả năng chữa được bách bệnh.

Cơn “sốt” bất ngờ

Để tìm hiểu về loại hoa này, PV tìm gặp một số thương lái chuyên bán dạo hoa bụp giấm trên đường vành đai 3 đoạn qua Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội). Được biết, vài năm trước, muốn mua nhiều, thậm chí hàng tấn hoa bụp giấm khi vào mùa là điều quá dễ dàng. Người mua chỉ cần đặt trước với các thương lái hôm trước thì ngay ngày hôm sau đã có sẵn cả bao tải mang đến tận nhà. Nhưng thời gian gần đây, người ta tranh nhau từng kg. Nhiều người có tiền nhưng cũng chưa chắc đã mua được loại hoa đang đồn là thảo dược chữa bệnh nan y.

Cháy hàng vì nhiều người tin rằng hoa bụp giấm là thần dược.

Lần theo một trang web cung cấp các loại hoa thảo dược, chúng tôi liên hệ theo số 0214.2xxx78 kết nối với một thương lái được giới thiệu là Quách Công Minh (Yên Lạc, Yên Thủy, Hòa Bình). Người này cho biết: “Nếu như các năm trước, ngoài việc bán hàng trên mạng, ngày ngày tôi còn phải cho người chở hàng xuống Hà Nội để đổ mối hoặc bán lẻ. 

Tuy nhiên năm nay thì khác hẳn, chỉ mấy ngày đầu đem hàng xuống Hà Nội, tôi đã đổ mối hết cho các cơ sở mà không cần phải bán trên mạng. Nhiều khách ở các tỉnh, thành khác như Hải Phòng, Hà Tĩnh thậm chí là TP. HCM cũng gọi điện hỏi mua. Hiện nay tôi đã hết hàng nhưng không biết làm cách nào để xóa thông tin trên mạng cả. Mỗi ngày tôi nhận mấy chục cuộc gọi điện đến mua hàng. Có người đặt 1 – 2kg về ngâm rượu, nhưng cũng có người muốn mua tới 10 – 15kg. Từ đầu tháng 10, ngày nào tôi cũng xuống tận các bản xa xôi để thu mua từ những người chuyên đi rừng, lấy bao nhiêu về cũng không đủ bán”.

Khi PV hỏi về giá của hoa bụp giấm, anh Minh nói rằng, nếu thu mua trực tiếp từ người dân chuyên đi hái loại hoa này thì giá chỉ 5.000 – 7.000 đồng/kg. Nhưng do công vận chuyển mất nhiều thời gian nên khi đổ mối cho các thương lái ở các tỉnh giá được nâng lên khoảng 10.000 – 12.000 đồng/kg. Vì thế, các năm trước, hoa bụp giấm đến tay khách hàng chỉ 15.000 – 20.000 đồng/kg nhưng năm nay giá nâng lên gấp đôi”.

Về việc hoa bụp giấm gần đây bỗng nhiên cháy hàng được anh Lý Văn Sinh – một người chuyên đổ mối từ miền núi về Hà Nội lý giải: “Gần đây, nhu cầu sử dụng hoa bụp giấm tăng đột biến. Điều này khiến cho cung vượt quá cầu. Được biết, bụp giấm chỉ ra hoa vào một thời điểm nhất định trong năm. Một cây hoa bụp giấm sinh trưởng trong tự nhiên phải tới  5 – 6 năm mới cho hoa lần đầu. Trong khi đó  sản lượng mỗi lần cây này cho hoa cũng không cao. Năm nay khí hậu biến đổi thất thường, tỉ lệ đậu hoa cũng giảm hẳn, những mối quen mà chúng tôi thu mua cũng xác nhận điều này”.


Rước bệnh vì tin lời đồn thần dược

Theo quan sát của PV, hoa bụp giấm có kích thước bằng quả trứng gà, màu đỏ và trên mỗi hoa được chia làm 6 – 7 cạnh nhỏ. Trên hoa có rất nhiều lông tơ. Nếu dùng tay vuốt mạnh số lông tơ này sẽ rơi ra gây ngứa. Để làm rõ hơn nữa về cơn “sốt” hoa bụp giấm, PV đã lân la tìm hiểu chuyện này từ giới “sành” trong việc sử dụng các sản phẩm từ hoa này. Nhiều người cho biết, họ đã quen dùng các thành phẩm được chế biến từ hoa bụp giấm trên chục năm nhưng công dụng thần dược của nó thì vẫn chưa được kiểm chứng.

 Trao đổi với chúng tôi, anh Minh đặt nghi vấn: “Bên Trung Quốc người ta trồng loại cây này với quy mô lớn. Mỗi nhà vườn hàng năm cho thu hoạch đến cả chục tấn. Số lượng lớn trong khi mặt hàng này lại rất khó để giữ được nguyên vẹn trong thời gian dài nên rất có thể họ sẽ dùng hóa chất bảo quản. Vì thế, những sản phẩm này về tới thị trường Việt Nam chúng vẫn còn tươi nguyên như mới hái. Điều này sẽ thật nguy hiểm cho người sử dụng. Mặt khác, thông thường để sử dụng hoa bụp giấm, người ta thường ngâm trong nước hoặc rượu. Nếu không được xử lý được, các hóa chất sẽ gây ngộ độc”.

Nhiều người rước họa vì sử dụng hoa bụp giấm.

Thực tế cho thấy, cũng có không ít người trở thành nạn nhân sau khi sử dụng loại hoa được đồn là thần dược này. Chị Thu Huyền (32 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) than thở với chúng tôi: “Tôi lâu nay bị bệnh nóng trong nên thường mua các loại thảo dược về uống. Nghe mấy chị em ở cơ quan nói rằng hoa bụp giấm trồng trên vùng cao, không khí trong lành không chỉ có khả năng chữa các bệnh về gan, khớp mà nó còn có thể khắc chế được ung thưc. 

Thậm chí có người nói rằng nó chữa được bách bệnh nên tôi mua về dùng thử. Tôi sấy khô rồi pha trà uống. Uống được khoảng nửa tháng thì cơ thể bị mọc mụn, đau tức bụng. Đi khám, bác sỹ nói tôi bị dị ứng hoa atiso. Không những vậy, khi uống trà từ hoa này, cơ thể tôi không hấp thu được hết nên gan, thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải phần dư thừa. Tôi cứ tưởng uống tốt cho gan ai ngờ lại gây hại cho gan”.


Tung tin đồn để đẩy giá
 Trao đổi với PV, BS. Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch hội Đông y Việt Nam khẳng định: “Hoa bụp giấm hay nhiều người vẫn thường gọi là hoa atiso đỏ đang được bày bán nhiều trên thị trường hoàn toàn không có khả năng chữa bệnh. Trên thực tế, sách Đông y không có tài liệu nghiên cứu nào liên quan đến công dụng thực sự của loài hoa này. Tôi khuyến cáo mọi người không nên tin vào những lời đồn thổi mà lạm dụng loại hoa này. Hiện nay, nhiều người có thói quen sử dụng hoa bụp giấm ngâm rượu hoặc làm siro để uống. Đây là loại hoa khó bảo quản nên rất có thể các cơ sở thu mua sẽ dùng hóa chất để tẩm ướp. Nếu không được sơ chế cẩn thận các hóa chất tan vào nước rất dễ gây ngộ độc. Theo tôi, đây chỉ là chiêu tung tin đồn để đẩy giá hoa lên cao. Đã có rất nhiều sự việc tương tự xảy ra rồi”.



Related Posts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad