Post Top Ad

Post Top Ad

chuyen-tinh-co-tichchuyen-tinh-yeuĐời sốngGóc gia đìnhGóc tâm tìnhTình YêuXã hội

Người đàn bà chỉ “nói chuyện bằng tay” và hành trình se duyên những mối tình câm

Đã gần 10 năm qua, quán trà vỉa vè giữa ngã 3 Tôn Đức Thắng – Đoàn Thị Điểm (Đống Đa – Hà Nội)  là nơi hàn nguyên, tâm sự của những người câm cùng cảnh ngộ. Giống như những nghệ sĩ múa thiên tài, họ nói chuyện bằng tay, khóc cười bằng tay. Bàn tay họ không chỉ là “ngôn ngữ” hình tượng mà còn là “tiếng nói” thực sự hàng ngày của họ. Nhưng thay vì những sàn diễn huy hoàng, đêm đêm họ tụ tập nhau ở quán trà vỉa hè này để tâm sự. Và, nhờ cái “vía” của quá trà chị Loan, biết bao mối tình câm, đám cưới không lời đã được nảy mầm.

Chuyện tình hiếm có của người đàn bà đặc biệt

Hà Nội có một quán cóc đặc biệt, nơi đêm đêm những thanh niên câm điếc tìm đến hút điếu thuốc thơm, uống chén nước trà, ăn thanh kẹo lạc và "nói" những câu chuyện... bằng tay. 8h tối, không khí trên đường Tôn Đức Thắng tấp nập người qua lại. Tôi tấp xe vào một quán trà đá lụp xụp ven đường. Thấy chị chủ quán đang ngẩn người nhìn về phía những người khách, tôi gọi một cốc trà nóng đến 3 lần nhưng vẫn không thấy chị phản ứng lại. Một anh bạn cạnh tôi nói nhỏ : “Chị chủ quán bị khiếm khuyết, câm điếc, anh phải ra hiệu thì chị ấy mới nhìn thấy”.  Nói xong, người thanh niên này ra hiệu cho chị chủ quán biết là có khách gọi nước, chị cười tươi rồi đưa cho tôi một cốc trà nóng. Chị đưa hai ngón tay lên miệng ra hiệu cho tôi có hút thuốc lá.

Tôi muốn nói chuyện với chị nhưng không biết những động tác ra hiệu bằng tay. Sẵn giấy bút trong túi, tôi viết lên đó những dòng chữ rồi đưa cho chị. Chị chủ quán cầm tờ giấy trên tay, vừa đọc vừa suy nghĩ rồi cầm bút nắn nót viết lại cho tôi những dòng chữ nghệch ngoạc. Sau một hồi nói chuyện bằng giấy bút, tôi biết được tên chị là Nguyễn Quỳnh Loan (ngụ ở phố Thông Phong, Phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa). Chị Loan năm nay 40 tuổi, quán trà của chị đã gần 10 năm làm nơi tâm sự của những khiếm khuyết. Người dân nơi đây gọi quán trà của chị là quán trà người câm.

Chị Loan cho tôi biết, những ngày đầu mở quán trà hầu như ngồi cả tối mà không có được một khách. Khách đến đây, gọi nước mấy lần chị không nghe thấy. Biết chị bị câm nhưng không biết ra hiệu kiểu gì nên họ đành thở dài đi quán khác. Một lần, có hai người đàn ông câm đến quán chị, họ ra hiệu cho chị muốn gọi hai cốc trà đá. Gặp người cùng cảnh ngộ, họi nói chuyện với nhau qua ngôn ngữ của những bàn tay. Từ đó, tối nào họ cũng ra uống trà để nói chuyện với chị. Người này giới thiệu người kia, dần dần, quán trà nhỏ của chị Loan thành điểm đến của những người khiếm khuyết.

Được biết, chị Loan bị câm bẩm sinh. Chị là người con độc nhất trong gia đình, hiện nay, chị mở quá trà đá để nuôi mẹ già đang ở độ tuổi xế chiều. Chồng chị là anh Nguyễn Văn Hải, cũng là một người câm điếc bẩm sinh. Hai anh chị đến với nhau từ tình yêu, từ lòng cảm thông của hai con người cùng cảnh ngộ. Hai người, bằng một con đường riêng bí ẩn nào đó đã tìm thấy nhau, yêu nhau và trở nên vợ nên chồng.

Ngày mới quen nhau, anh Hải làm nghề chở xe ôm ở ngã ba Đoàn Thị Điểm – Tôn Đức Thắng. Ngày chị mới mở quán trà đá, anh thường xuyên giúp chị chở hàng ra bày bán. Những lúc chị có việc đi vắng thì nhờ anh trông giúp quán nước. Anh trở thành khách thường xuyên không thể thiếu mỗi ngày của quán trà đá không lời. Khi biết hoàn cảnh của chị, anh rất thương cảm và đem lòng yêu mến. Anh quyết tâm học ngôn ngữ kí hiệu để có thể nói chuyện được với chị Lan và mọi người trong quán mà không cần đến giấy bút. Nhiều đêm khuya, khi khách đến uống nước đã ra về hết, chỉ còn lại anh ngồi lại tâm sự với chị Lan rất lâu. 

Tình cảm của hai người ngày càng gắn bó. Rồi họ đã đem lòng yêu thương nhau từ quán trà đá này. Mấy tháng sau, đám cưới của hai người được tổ chức đơn sơ, giản dị nhưng ngập tràn hạnh phúc. Người đến tham dự hầu hết là những khách quen của quán trà đá không lời. Ai nấy đều mừng rơi nước mắt, nhất là mẹ già của chị. “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến ngày mình sẽ được tổ chức đám cưới như thế. Anh ấy đến với tôi giữa lúc tôi và mẹ già đang trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Anh ấy không chỉ là một người chồng tốt mà còn là một chỗ dựa tinh thần vững chắc, là người bạn thấu hiểu mọi tâm sự, nỗi lòng của tôi”, chị Loan tâm sự với tôi qua mảnh giấy.

Chị Nguyễn Quỳnh Loan, chủ quán trà người câm.

Lúc tôi đến, cũng có mấy người đàn ông khiếm khuyết đang uống trà ở đó. Họ dùng những bàn tay khua đi khua lại như nhà ảo thuật đang diễn xiếc. Tuy miệng những vị khách này không nói nên lời nhưng nhìn trong đôi mắt họ tôi cũng thấu hiểu được niềm vui, niềm hạnh phúc. Tôi viết lên tờ giấy đưa cho một người đàn ông ngồi cạnh: “Tên anh là gì? Quê anh ở đâu. Em có thể nói chuyện với anh được không?”. Người đàn ông này ngạc nhiên cầm tờ giấy lên nhưng không đọc. Anh dùng hai bàn tay đưa lên đưa xuống làm như tôi cũng hiểu kí hiệu của ảnh. Thấy tôi ngẩn người không hiểu, chị chủ quán cầm tờ giấy, lấy bút viết dòng chữ: “Anh ấy không biết chữ đâu, nếu em muốn nói chuyện chị sẽ phiên dịch giúp em”.

Được chị Loan phiên dịch, tôi mới biết được người đàn ông câm kia tên Phạm Văn Huỳnh, quê Đan Phượng (Hà Nội). Anh cũng là người câm bẩm sinh. Lên TP Hà Nội làm cửu vạn nuôi hai đứa con nhỏ. Hiện anh và một số lao động khác đang trọ cùng nhau tại một con ngõ nhỏ trên đường Tôn Đức Thắng. Cứ mỗi lần tôi đưa tờ giấy, chị Loan và anh Huỳnh lại dùng bàn tay để “nói chuyện” với nhau. Sau đó, chị Loan lại ghi vào giấy đưa cho tôi đọc. Câu chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng liên tục bởi những lần những vị khách gọi nước hoặc người khách đứng dậy trả tiền.  Được biết, đây không chỉ riêng là điểm hẹn người câm mà những người lành lặn thương cảm cho cảnh ngộ của chị Loan cũng đến đây uống nước, ăn kẹo ủng hộ.

Nơi se duyên cho những mối tình câm

Được biết, quán trà người câm được mở từ 12 giờ trưa đến 11 giờ đêm. Như thấu hiểu với những người cùng cảnh ngộ, chị Loan chỉ lấy tiền trà của những người câm là 1.000 đồng còn những người lành lặn khác đều là 2.000 đồng. Những người khiếm khuyết nào đến đây chị cũng đều nhớ tên, tuổi và quê quán của họ.

Quán của chị Loan hầu hết là những người câm.

Một người phụ nữ bước vào, mấy người đàn ông câm cười hồ hởi như lâu ngày không gặp. Chị Loan bưng cốc trà nóng đến bên vỗ vai hỏi thăm. Những cánh tay lại hoạt động không ngừng. Tiếng cười, tiếng ú ớ trong miệng, những đôi mắt tràn đầy sự chia sẻ. Lúc về chỗ ngồi, chị Loan viết giấy bảo tôi, người phụ nữ vừa vào tên Nga, quê Hòa Bình. 4 ngày qua chị về quê làm giỗ cho chồng đến chiều nay mới xuống Hà Nội. Chị Nga cũng là một lao động tự do. Khuôn mặt và vóc dáng chị quá già dặn so với cái tuổi 30. Được biết, chị đang phải làm quần quật từng ngày, thay người chồng đã mất nuôi cậu con trai ăn học. Cũng may mắn, bố mẹ chồng chị còn khỏe mạnh, vẫn có thể làm áng, giảm bớt gánh nặng cho chị.

Tuy tạo hóa đã cướp đi đôi tai và lời nói của những con người này nhưng lại bù lại cho họ tình cảm, tình người. Chị Loan cho tôi biết, 2 năm trước, quán trà nhỏ của chị đã là “bà mối”, tác thành cho một đôi uyên ương cùng cảnh ngộ. Anh Long quê Thái Bình và chị Trang quê Hưng Yên đã thành sau mấy tháng tâm sự ở quán trà đá này. Ngày cưới, chính chi Loan cũng đã về Hưng Yên chúc mừng hạnh phúc họ. Được biết, hiện tại anh Long và chị Trang đang làm thuê cho một trang trại ở Thái Bình. Thỉnh thoảng họ cũng đưa nhau lên Hà Nội, đến quán trà đá chị Loan để gặp và tấm sự với những người bạn cũ.

Hơn 11 giờ, sương bắt đâu rơi khiến trời càng thêm lạnh giá . Đường Hà Nội đã vắng người qua lại. Chị Loan thu dọn đồ đạc để chuẩn bị ra về.  Hơn chục cánh tay của những người đàn ông tật nguyền vẫn đang còn tấm sự. Chị Loan ra hiệu cho họ là đã khuya, chị phải dọn hàng. Họ đứng, bắt tay nhau và ra hiệu điều gì tôi không hiểu được. Lúc này, anh Hải (chồng chị Loan) mới đến chở hàng về giúp vợ.         





                                   
                                   



Related Posts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad