Post Top Ad

Post Top Ad

Góc gia đìnhGóc tâm sựGóc tâm tình

Ngày trở về mang nhiều ý nghĩa

Với bản hợp đồng này, chị Thúy đã tìm cho con mình một người bạn, người anh, người hướng đạo và bảo vệ hữu ích. Chị tin rằng, khi con đã thật sự trưởng thành, những câu chuyện này nếu có được kể lại, thì chắc Quang cũng sẽ hiểu cho tấm lòng của một người mẹ...

Những ngày đầu êm đẹp

Trong kỳ trước, tưởng rằng thám tử Lâm đã làm chủ tình hình và mọi diễn tiến đều thuận lợi. Nhưng bất ngờ Mạnh (thám tử Lâm-PV) bị lật tẩy. Lúc này các thám tử đang trông chờ vào một điều kỳ diệu để lật ngược tình thế.

Sau khi Mạnh và Quang cùng sang Mỹ ôn thi vào đại học, mọi hoạt động và mối quan hệ xã hội của Quang đều diễn ra bên Mạnh. Mạnh vẫn biết, điều này tuy thuận lợi trong việc nắm bắt Quang, song cũng hết sức nguy hiểm vì dễ sơ suất. Nếu Quang phát hiện ra Mạnh chính là thám tử Lâm thì hậu quả vô cùng tồi tệ. Quang sẽ thấy bị khinh thường, sẽ không tin ai và không nghe ai. Quang sẽ thất vọng hơn khi niềm tin lớn nhất bị sụp đổ.

Ở phía bên nhà, công ty thám tử và mẹ Quang cũng không hẳn yên tâm khi bản thân Mạnh cũng chỉ là một thanh niên mới lớn, chưa va vấp xã hội nhiều, chưa sống tự lập và xa nhà bao giờ. Không loại trừ việc Mạnh cũng có thể sa ngã. Vì vậy mỗi ngày Mạnh phải gửi về công ty một bản báo cáo ngắn thông qua thư điện tử.

Sau một tuần sang Mỹ ôn thi, dường như mọi việc bước đầu đã diễn ra đúng như kế hoạch sắp đặt. Quang vui, ổn định tâm lý, bỏ thuốc lá, quên hẳn ma túy, không còn ham hố những thói xấu như trước đây và học khá tiến bộ. Mạnh rủ Quang tham gia các nhóm học tin học, triết học và âm nhạc. Thời gian chính là đi học và lên thư viện. Đôi bạn hòa đồng với các học sinh nước ngoài khi đi du lịch, chơi thể thao.

Quang thật sự tự tin và cảm thấy phấn khích. Những lá thư Quang gửi về cho mẹ khoe những tiến bộ của mình, Mạnh đều được chị Thúy gửi lại cho xem. Mọi việc ổn. Riêng việc gửi báo cáo quá nguy hiểm nên công ty chấp nhận năm ngày Mạnh gửi một lần. Công ty cũng không ngừng nhắc nhở Mạnh cần tỉnh táo, khôn khéo với Quang và với cả bản thân mình.

Hết tháng thứ ba, công ty thám tử cử người bay sang Mỹ, trong vai một người Việt Nam đi công tác muốn tìm hiểu việc du học cho con. Ông đã trực tiếp gặp Mạnh “nghiệm thu” và làm công tác tư tưởng với Mạnh.



Thám tử bị... điều tra ngược

Nhân niềm vui đó, Mạnh quyết định dành ngày cuối tuần đi bơi và mua sắm. Quang hào hứng thêm khi gặp những đoàn khách du lịch đến từ Hà Nội. Đang trò chuyện, chợt một thanh niên trong đoàn khách hét toáng: “Ơ, Lâm (tên thật của Mạnh- PV) mày sang đây làm gì?”. Người đó cứ xoắn lấy Mạnh, luôn mồm gọi là Lâm và hỏi han đủ điều rất lạ. Rằng: Ra trường mày làm ở đâu? Mấy lần đi qua Hoàng Quốc Việt vào nhà tìm nhưng bố mẹ mày nói mày đi làm xa… Người khách đó có vẻ rất hiểu gia đình Mạnh nhưng tất cả những điều anh ta nhắc đến đều khác với những gì Mạnh kể với Quang. Nhìn Mạnh lúc đó rất bối rối. Sau một hồi ngập ngừng, Mạnh tìm cách bỏ đi. Chiều về hai người không nói chuyện nhiều.

Quang chợt nhận thấy Mạnh là con người chứa đầy bí ẩn, có nhiều chuyện thiếu logic, không rõ ràng mà trước đây cậu chưa hề nghi ngờ nên không ráp nối… Rất thân nhau, Mạnh thường ăn ngủ ở nhà Quang nhưng Quang không thấy Mạnh mời đến nhà bao giờ. Mạnh học giỏi nhưng không hiểu sao thi đại học trong nước không đỗ. Nhà Mạnh không nghèo nhưng sao không mắc điện thoại? Và còn một số chi tiết không rõ ràng về gia đình, quá khứ của Mạnh.

Hóa ra Mạnh còn có một cái tên nữa. Nhà Mạnh không phải như địa chỉ Quang biết. Mạnh đã ra trường hai năm, đã đi làm. Và đặc biệt là thái độ lúng túng của Mạnh khi bị nhắc đến những thông tin này… Con người này là ai? Ở bên mình nhằm mục đích gì?… Lập tức Quang gửi thư về cho mẹ yêu cầu xác minh lý lịch Mạnh, tìm gặp bằng được gia đình Mạnh và những người nắm rõ về con người này…

Hai kịch bản mới phải thực hiện. Tại ký túc xá, Mạnh vẫn tỏ ra rất bình thường sau cuộc gặp người bạn lần trước. Quang cũng tỏ ra rất bình thường để âm thầm theo dõi Mạnh. Mạnh vẫn giữ nguyên thói quen ra ngoài một mình như trước đây để gửi thư về công ty.

Một lần Quang nói: “Em đi chơi cùng cô bạn người Hàn Quốc, tối muộn mới về”. Bắt xe buýt đi một vòng, Quang lập tức quay lại ký túc xá trong trang phục khác. Đầu đội mũ sụp vành, đeo kính đen, đi xe đạp địa hình và mua sẵn bánh, sữa để mai phục. Trời gần tối, Mạnh đi bộ ra phố. Quang bám theo. Mạnh vào siêu thị ăn kem và mua hai đĩa nhạc. Tối, Mạnh vào thư viện đọc sách đến khuya thì về phòng. Vài lần Quang theo dõi, Mạnh giữ nguyên kịch bản trên.

Một hôm Mạnh dựng cảnh: Đang mở hộp thư riêng thì một người bạn cùng lớp (khi nhận được tín hiệu Mạnh báo) lao vào phòng kéo Mạnh xềnh xệch ra ngoài vì một nữ sinh viên ăn mặc như ngoài bãi biển. Lập tức Quang copy thư trong email của Mạnh đưa vào đĩa mềm và chuồn ra ngoài đọc. Đều là những lá thư của mẹ và bạn Mạnh gửi động viên Mạnh đừng buồn và đau khổ quá nhiều vì bị Quang nghi ngờ. Trước sau rồi Quang cũng hiểu…

Ở nhà, chị Thúy bày tỏ sự lo lắng về lá thư của Quang. Chị đòi sang gặp Mạnh và chất vấn. Quang nói không nên vội vàng mà mẹ phải âm thầm tìm hiểu. Chị Thúy “đành” phải từng bước “tìm hiểu” và thông tin cho Quang. Lá thứ nhất cho biết, đã quay lại gặp bố mẹ Mạnh, biết được nhà ông bà Mạnh vẫn ở Hoàng Quốc Việt. Mạnh đã từng ở đó.

Đến lá thư thứ hai, chị cho biết đã gặp công an phường và gặp người quen cùng cơ quan bố mẹ Mạnh, biết Mạnh là người tốt, ở nhà quen gọi là Lâm. Lá thư thứ ba, chị nói đã gặp thầy giáo Mạnh ở trường Trung cấp Du lịch. Chị viết: “Con đừng lo. Mẹ đã tìm hiểu kỹ. Hoàn cảnh Mạnh tuy vất vả nhưng là người tốt và bản lĩnh”. Lúc này, Quang ân hận. Đấu tranh tư tưởng nhiều lắm Quang mới thú thật với Mạnh về những nghi ngờ trước đây của mình. Cũng lúc đó, vì hoàn cảnh gia đình, Mạnh phải tạm nghỉ một thời gian về nước. Quang ở lại, đã đỗ đại học, bắt nhịp được với cuộc sống của một sinh viên có chí hướng.

Khi thám tử Lâm về đến Hà Nội, hoàn thành vai sinh viên Mạnh thì Công ty Điều tra & Bảo vệ K cũng hoàn tất hợp đồng với chị Thúy. Bản hợp đồng “quản lý, giám sát, giúp đỡ” kéo dài 14 tháng từ khi Lâm chuẩn bị học tiếng Anh ở Việt Nam cho đến khi Quang thi đỗ đại học và ổn định cuộc sống, tinh thần.

Với bản hợp đồng này, chị Thúy đã tìm cho con mình một người bạn, người anh, người hướng đạo và bảo vệ hữu ích. Chị tin rằng khi con đã thật sự trưởng thành, những câu chuyện này nếu có được kể lại, thì chắc Quang cũng sẽ hiểu cho tấm lòng của một người mẹ…

Related Posts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad