Post Top Ad

Post Top Ad

bat-coc-tre-emĐời sốngMạng xã hộiTin HotXã hộiXôn xao dư luận

Cả xã xôn xao trước tin xuất hiện nhóm bắt cóc trẻ em ở Quảng Ngãi

Những ngày gần đây, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) xuất hiện thông tin xảy một vụ bắt cóc trẻ em và thủ phạm là một nhóm người đi xe ô tô, gây hoang mang dư luận. PV đã vào cuộc tìm hiểu tính xác thực của thông tin này.

Nhóm bắt cóc đi xe ô tô?

Sáng 3/12, PV về xã Nghĩa Dõng để tìm hiểu sự việc. Người dân nơi đây cho biết đã gần một tuần nay khắp nơi trong xã, đâu đâu người dân cũng rỉ tai nhau về chuyện trẻ em bị bắt cóc khiến bà con vô cùng lo lắng, cảnh giác với người lạ. Quả thật, đi đến đâu PV cũng bắt gặp ánh mắt soi xét, nghi ngờ của người dân.

Ông Nguyễn Văn T. (45 tuổi, ngụ thôn 3, xã Nghĩa Dõng) phân trần: "Gần đây khắp nơi người ta phao tin ở địa phương xuất hiện nhóm bắt cóc trẻ em hàng loạt. Không hiểu thực hư thế nào nhưng giờ đây cứ hễ thấy người lạ đi vào trong xóm là người ta đều nhìn ngó xem họ vào đây làm gì, như thế nào. Đúng là tin đồn cứ làm cho người dân nhốn nháo lên cả. Người lớn thì bất an, trẻ con thì không dám ra khỏi nhà, các cháu còn phải đi học, đi chăn trâu bò nữa chứ. Cuộc sống của người dân chúng tôi giờ đây như bị đảo lộn, đau đầu lắm".

Ông T. cho biết, tin đồn như vết dầu loang xuất phát từ việc chiều tối 20/11, có một nhóm trẻ em đang vui chơi trên đoạn đường liên thôn 3 thì có một người đi ô tô tiếp cận và bắt một bé gái đưa lên xe chở đi. Đi được một đoạn thì người này mở cửa xe, bỏ lại bé gái bên đường rồi bỏ chạy.

Ông T.L.T., người được cho là đã chứng kiến sự việc cho biết, người đi xe ô tô là kẻ chuyên đi bắt cóc trẻ em để bán. "Nhiều người nói, người đi ô tô này bắt bé gái rồi thả ra vì chúng đang tiến hành thử nghiệm gì đó. Nếu thuận lợi thì sẽ trở lại và tiếp tục thực hiện âm mưu. Một người đi đường bình thường thì sẽ không rảnh mà làm việc như thế", ông T. nói.

Nhiều người cho rằng, không chỉ có một người mà là có cả nhóm bắt cóc rất chuyên nghiệp. Nhóm người này chuyên sử dụng ô tô đi khắp nơi, đến đâu có nhiều trẻ em là họ dừng lại bắt, đưa lên xe. Thậm chí, còn xuất hiện tin đồn nhóm bắt cóc đang nhắm tới trẻ em để đưa qua Trung Quốc bán nội tạng.

Bà Từ Thị H. (ngụ thôn 3) ngồi gần đó thêm vào: "Họ nói là thủ đoạn của nhóm bắt cóc này là thường xuất hiện ở khu vực gần trường học, làm quen và dụ dỗ trẻ em bằng đồ chơi điện tử, bánh kẹo... Khi mấy đứa nhỏ chơi điện tử say mê họ sẽ bắt bỏ lên xe ô tô và đem đi bán. Nghe mà sợ quá, bọn nhỏ bây giờ thích chơi điện tử, nên dễ bị dụ dỗ lắm".

Thông tin xuất hiện nhóm chuyên bắt cóc trẻ em lan nhanh từ thôn này sang thôn khác khiến nhiều gia đình ở Nghĩa Dõng hoang mang, lo lắng tột cùng. Nhiều gia đình có con em đang độ tuổi mẫu giáo, cấp 1 bỏ công ăn việc làm để đưa rước con từ nhà tới trường. 

Đoạn đường được cho là nơi có nhóm bắt cóc xuất hiện.

Thậm chí, nhiều phụ huynh không dám cho con mình tiếp tục đi học. "Không biết là thông tin xuất hiện nhóm bắt cóc ở địa phương là thật hay giả nhưng nghe nhiều người nói vậy sợ lắm. Bình thường vợ chồng tôi hay để con tự đi học, nhưng nay thì phải trực tiếp đưa đi đón về. Cảnh giác cũng không thừa mà", anh Dương Thanh Ph. (ngụ thôn 2, xã Nghĩa Dõng) cho biết.

Cũng giống như gia đình anh Ph., hàng trăm gia đình có con nhỏ ở xã này đã bỏ việc đồng áng và buôn bán ở nhà trông con vì tin đồn. Nhiều gia đình không dám cho trẻ ra khỏi nhà nếu không có việc gì thật cần thiết và không có người lớn đi cùng. Chị Hà Phương K. (ngụ thôn 2, xã Nghĩa Dõng) lo lắng nói: "Bình thường tôi hay để con ở nhà chơi một mình, còn vợ chồng tôi thì ra đồng làm. Nhưng mấy ngày qua nghe tin có nhóm bắt cóc xuất hiện nên vợ chồng tôi phải thay phiên nhau ở nhà để trông mấy đứa con vì sợ bọn bắt cóc ra tay".

Theo ghi nhận của PV, không chỉ trên địa bàn xã Nghĩa Dõng, tin đồn này còn lan rộng ra một số địa phương lân cận như xã Nghĩa Hòa, Nghĩa Phương (huyện Tư Nghĩa), xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh). Anh Từ Kh. (ngụ xã Nghĩa Hòa) cho biết: "Xã Nghĩa Hòa của chúng tôi gần xã Nghĩa Dõng, nơi mà người dân nói là xuất hiện nhóm bắt cóc nên cũng sợ lắm. Con gái tôi đi học thêm trên thành phố Quảng Ngãi thường đi về buổi tối mấy bữa để nó tự đi nhưng nay sợ bọn bắt cóc nên vợ chồng thay nhau đưa đón. Phòng là trên hết mà".

"Chỉ là tin đồn thất thiệt"

Ngày 3/12, trao đổi với PV về vấn đề này, Đại tá Trần Văn Dũng, Trưởng Công an TP.Quảng Ngãi khẳng định: "Chúng tôi đã điều tra làm rõ thông tin lan truyền trong dân về việc có một người đi ô tô bắt cóc trẻ em ở xã Nghĩa Dõng và xác định đây chỉ là tin đồn thất thiệt".

Theo đó, ngay sau khi xuất hiện thông tin bắt cóc trẻ em ở xã Nghĩa Dõng, Công an TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát những nội dung thông tin, tổ chức điều tra, xác minh làm rõ những vụ việc tại địa phương, để thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, định hướng dư luận xã hội…

Kết quả xác minh của Công an TP.Quảng Ngãi khẳng định thông tin về việc có một người đi ô tô bắt cóc trẻ em ở xã Nghĩa Dõng là không đúng sự thật, chỉ là những thông tin suy diễn tùy tiện của một số cá nhân. Chiều tối 20/11, trên đoạn đường liên thôn 3 (xã Nghĩa Dõng) có nhiều trẻ em vui chơi, một chiếc ô tô chạy đến bấm còi nhiều lần nhưng các cháu bé vẫn vô tư nô đùa. Thấy không đảm bảo an toàn, người điều khiển xe đã xuống ôm cháu Lương Hiền M. (2 tuổi) lên xe, chạy được khoảng hơn 10m thì dừng xe mở cửa, đặt cháu bé xuống  đường. Và sau đó, cháu M. đã tự đi bộ về nhà.

Ông T. kể lại vụ việc với PV

Tuy nhiên, sau sự việc này, trên địa bàn xã Nghĩa Dõng bắt đầu xuất hiện tin đồn bắt cóc trẻ em. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định T.T.X.U. (34 tuổi, ở thôn 3, xã Nghĩa Dõng), là người đầu tiên tung tin có người bắt cóc cháu M., do hiểu nhầm.

"Công an TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo Công an xã Nghĩa Dõng, tập trung giải thích tuyên truyền đối với người dân để trấn an dư luận, tránh việc tung tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. Chúng tôi sẽ có hình thức xử lý nghiêm quy định của pháp luật với đối tượng cố tình tung những tin không đúng sự thật, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn", Đại tá Dũng nói.

Theo Đại tá Trần Văn Dũng, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi không xảy ra bất kỳ một vụ bắt cóc trẻ em nào. Thông tin bắt cóc trẻ em ở xã Nghĩa Dõng là sai sự thật, gây dư luận hoang mang cho xã hội và gây tâm lý bức xúc, bất an cho nhân dân ở địa phương. Rất mong những người dân khi phát hiện những thông tin như vậy, cần phải hết sức bình tĩnh và cảnh giác. Nên kiểm tra các thông tin này và xác định tính chân thực của thông tin, tránh sự lợi dụng của những đối tượng xấu làm đến ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội.

Người dân cần cảnh giác với những tin đồn thiếu cơ sởĐại tá Trần Văn Dũng, Trưởng Công an TP.Quảng Ngãi, khuyến cáo: “Bắt cóc trẻ em là vấn nạn, phải luôn đề cao cảnh giác. Tuy nhiên, người dân cũng cần cảnh giác với những tin đồn thiếu cơ sở. Chúng tôi đề nghị mỗi người dân cần tích cực cộng tác, phối hợp với cơ quan chức năng, lên án những hành vi cố tình lan truyền thông tin thất thiệt gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và trật tự xã hội”.

Related Posts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad