Post Top Ad

Post Top Ad

Đời sốngHótSức khỏeTin HotXã hội

Bí kíp “nín thở, bước chân trái” lấy thuốc cứu người của “kỳ nhân” xứ Mường

Nhiều năm nay, thầy lang xứ Mường - Phùng Xuân Hằng (SN 1954, trú tại xóm Minh Thượng, xã Phúc Khánh, Yên Lập, Phú Thọ) nổi tiếng bởi một bài thuốc kỳ bí. Ông đã giúp hàng nghìn người thoát khỏi bệnh dạ dày, đau xương khớp và bệnh thận. Gặp thầy Hằng, chúng tôi mới biết được rằng, trong thế giới bí ẩn của người Mường vẫn còn nhiều bài thuốc dân gian lạ kỳ đến vậy.

Từ người bệnh...

Men theo con đường nhỏ xóm Minh Thượng, chúng tôi tìm đến nhà thầy lang Phùng Xuân Hằng, người đang sở hữu những bài thuốc có một không hai tại xứ Mường này. Người dân nơi đây đều nói rằng, ông Hằng rất "lạ". Ông "lạ" từ con người đến cách chữa bệnh. Bệnh nhân đến đây không chỉ khỏi bệnh mà còn được "say" hương vị thuốc của "thần y" xứ Mường này.

Nói chuyện với chúng tôi, thầy lang Hằng chia sẻ, ông được sinh ra tại miền sơn cước. Chính vì vậy, từng cánh rừng, ngọn núi, cây cỏ, hoa lá đã quá quen thuộc như chính hơi thở của ông. Cách đây hơn 20 năm, bố ông bị bệnh xương khớp, tay chân sưng nề đến nỗi không thể bước đi được. Chạy chữa khắp nơi, gặp bao nhiêu thầy thuốc nhưng họ đều lắc đầu. "Bố tôi bệnh nặng lắm. Gia đình tốn bao nhiêu tiền, bệnh của ông cũng không thuyên giảm. Ngày ấy, vùng núi Nga Hoàng (huyện Yên Lập) có một bà mế nổi tiếng bốc thuốc Nam, bệnh nặng đến đâu cũng khỏi. Nhưng bà mế này hành tung vô cùng bí ẩn, khó có thể tìm được bà. 

Gia đình tôi phải lặn lội vào rừng tìm mế, chỉ mong bố tôi có thể tai qua nạn khỏi. Sau mấy tháng tìm kiếm, cuối cùng tôi cũng gặp được mế. Có lẽ cảm động trước sự nhiệt thành của tôi, mế nhận lời chữa bệnh cho bố tôi. Nhưng với điều kiện, trong thời gian chữa trị, bệnh nhân không được gặp gia đình, phải nhất nhất nghe theo lời chỉ dẫn của bà”, thầy Hằng kể.

Thật kỳ lạ, ba năm sau, bố ông Hằng trở về nhà với thể trạng khỏe mạnh bình thường. Không chỉ vậy, ông còn được bà mế truyền cho những bài thuốc bí ẩn có thể chữa khỏi nhiều căn bệnh.

Thầy lang Phùng Xuân Hằng với những thảo dược quý hiếm.

Từ đó, gia đình ông bắt đầu bốc thuốc chữa bệnh cứu người. Theo lời mế dặn, học nghề thuốc không được vội vàng, hấp tấp, chữa bệnh không được coi trọng đồng tiền hơn y đức. Chính vì thế, những ngày đầu, gia đình ông chỉ đi hái thuốc, chữa bệnh miễn phí cho người dân quanh vùng. Mỗi bài thuốc, loại bệnh có công thức, sự kết hợp của các loại cây rừng khác nhau. Để có được một thang thuốc chữa dạ dày, đại tràng, xương khớp, mọi người phải lặn lội khắp các vạt rừng, vách núi để tìm lá cây.

Ông Hằng nhớ lại: "Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh những ngày theo cha vào rừng tìm các vị thuốc quý hiếm về chữa bệnh cho dân làng. Lúc đó, tôi đã quen thuộc từng loại cây thuốc trên rừng nhưng cha tôi nhất quyết không chỉ cho cách bốc thuốc chữa bệnh. Tôi hỏi lý do, nhất định ông không nói. Sau này, ông mới nói điều bí mật rằng, làm cái nghề chữa bệnh cứu người, lộc cho người ta hết rồi thì người đó sẽ không có con. Do vậy, cha mới không cho tôi học. Khi tôi đã có gia đình, con cái thì cha tôi mới truyền dạy tất cả những bí quyết chữa bệnh mà ông đã học được của bà mế vùng cao cho tôi. Ông cũng muốn tôi đi học hỏi thêm để có thể bào chế ra nhiều loại thuốc chữa bệnh cứu người".

Khi được cha truyền lại bí kíp bốc các bài thuốc bí ẩn, ông Hằng bắt đầu học ghép những vị thuốc với nhau. Nhờ những bài thuốc mà bố ông và bà mế vùng cao để lại, hiện nay ông đã tạo thêm nhiều bài thuốc có hiệu quả cao. Ông Hằng bảo, ngày nhỏ đôi tay ông băm rất nhiều cây thuốc, phân loại rồi trộn chúng vào với nhau, nên bây giờ chỉ cần nhìn vân, thớ của cây là biết được loại cây thuốc đó tên là gì, chữa được bệnh nào.

“Nín thở” chặt cây, mới công hiệu

Khi chúng tôi hỏi về "thần dược" đã chữa được nhiều căn bệnh cho hàng ngàn người, thầy Hằng cười hiền: "Phương thuốc chữa bệnh đau dạ dày phải kết hợp từ 12 loại cây rừng. Các loại cây này được gọi bằng tiếng của người Mường nên không phải ai cũng biết. Các loại thuốc của tôi chỉ dùng thân cây chứ không bao giờ dùng đến lá. Điều đặc biệt là không phải cứ nắm hết các bài thuốc, đi hái đủ loại là về chữa bệnh được. Trước khi đi hái thuốc phải nhớ thật rõ, bước chân trái ba bước đến cây thuốc đầu tiên, khi chặt vào cây thuốc phải nín thở thì cây thuốc đó mới có tác dụng. Đây cũng chính là mẹo của người Mường khi đi hái thuốc".

Ông Hằng hướng dẫn bệnh nhân cách sắc thuốc.

Dẫn chứng cho bài thuốc kỳ diệu của mình, thầy Hằng dẫn chúng tôi đi xem những vị thuốc có trong nhà. Quả thực, mỗi bài thuốc đều có mùi vị riêng. Hôm chúng tôi đến, nhà ông cũng đang có mấy người đến xin thuốc chữa bệnh thận, dạ dày và chứng đau xương khớp. Anh Hà Văn Đẳng (SN 1974, tại Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết: "Cách đây ba năm, tôi bị đau dạ dày. Mới đây, nghe mọi người truyền tai nhau về bài thuốc thần kỳ của thầy lang Hằng, vợ chồng tôi thu xếp đưa nhau xuống đây để chữa bệnh. Thật may mắn, tôi đã gặp đúng thầy đúng thuốc. 

Sau khi nắm rõ bệnh tình, thầy đưa cho chúng tôi một gói thuốc, bảo mang về sắc theo hướng dẫn. Không ngờ, sau một tháng dùng thuốc của thầy, những cơn đau không còn hành hạ nữa. Giờ đây, tôi ăn uống ngon miệng hơn. Ba năm nay sức khỏe tôi ổn định, bệnh không tái phát. Lần này, vợ chồng tôi đến lấy thuốc đau xương khớp. Vì gia đình không có tiền chữa bệnh nên thầy bốc thuốc miễn phí. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cố gắng gửi thầy ít tiền công vào rừng lấy thuốc. Chúng tôi cảm ơn thầy nhiều lắm". Tuy nhiên, với những ca ung thư,  thầy Hằng khuyên bệnh nhân tìm đến các bệnh viện lớn để được chẩn đoán và điều trị.

Thấy chúng tôi vẫn chưa tin về cái tài, cái tâm của ông Hằng, anh Nguyễn Văn Cử (một người dân tại Phúc Khánh) khẳng định: "Chính tôi cũng được thầy Hằng bốc thuốc chữa bệnh dạ dày và khỏi hoàn toàn. Dân làng quanh đây thường xuyên đến nhờ thầy Hằng bốc thuốc chữa bệnh, ai cũng quý mến gia đình thầy. Người bệnh từ khắp nơi cũng đến đây rất nhiều, tiếng tăm của thầy Hằng đã vang khắp nơi". Không chỉ chữa cho người dân trên địa bàn Phú Thọ mà hàng ngày, gia đình ông còn đón tiếp rất đông người chữa bệnh đau dạ dày, thận, xương khớp... từ các tỉnh khác như Yên Bái, Hòa Bình, Hưng Yên... Cuốn sổ ghi tên những bệnh nhân dày kín nhiều trang đã được thầy chữa khỏi bệnh.

Thấy bệnh nhân cảm ơn mình, thầy Hằng cười hiền hậu: "Hơn 20 năm kể từ ngày được cha truyền lại bài thuốc của bà mế vùng cao, tôi may mắn nắm giữ những bí quyết của bài thuốc kỳ diệu và rất vui khi mình có thể làm phúc cứu người. Ngày trước, khi làng xóm còn nghèo, gia đình tôi còn tặng thuốc cho người bệnh. Bởi đến cái ăn họ còn không có huống chi là tiền để mua thuốc. Nhiều người, họ đến xin thuốc chỉ bằng cân gạo hay những thứ của nhà trồng được. Những sự tri ân như thế, tôi rất cảm động".

Điều làm thầy Hằng lo lắng nhất chính là các vị thuốc Nam hiện nay rất khan hiếm. Có những lần, bệnh nhân đến xin thuốc quá đông, gia đình thầy phải chia nhau đi tận Tân Sơn (Phú Thọ) hay sang tỉnh Hòa Bình, vào sâu trong những cánh rừng hái thuốc.

Chữa bệnh cứu người không vì vật chất
Trao đổi với PV, ông Hà Văn Cương, Trưởng xóm Minh Thượng (Phúc Khánh, Yên Lập, Phú Thọ) cho biết: "Những bài thuốc chữa bệnh của gia đình ông Hằng rất hiệu quả, chữa khỏi bệnh cho nhiều người.  Chính mẹ tôi, vì đau xương khớp không thể đi lại được, cũng nhờ ông Hằng bốc thuốc mà hiện giờ bệnh của cụ đã đỡ hơn rất nhiều. Không chỉ người dân trong xã mà rất nhiều bệnh nhân các tỉnh xa cũng đến nhờ ông bốc thuốc chữa bệnh. Người dân ở đây ai cũng quý mến ông Hằng vì cái tâm của ông rất sáng. Ông chữa bệnh cứu người không vì vật chất".

Theo Mai Hằng - Đời sống & Pháp luật



Related Posts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad